Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5 km nối tỉnh Khánh Hòa – Đắk Lắk. Điểm đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 26 B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô dự án có 4 làn xe, đầu tư giai đoạn từ 2021 – 2025, vận tốc thiết kế 80 – 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án là 21.935 tỷ đồng từ ngân sách. Dự án được chia làm 3 gói thành phần gồm, gói số 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; gói số 2 do Bộ Giao thông vận tải xây dựng; còn lại gói số 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.
Tuyến cao tốc đã được Thủ tướng Chỉnh phủ nhấn nút khởi công xây dựng từ trung tuần tháng 6/2023 cùng với một số dự án giao thông trọng điểm quốc gia khác nhưng chưa thể triển khai xây dựng ngay do vướng khâu giải phóng mặt bằng như chuyển đổi đất rừng, tận thu cây rừng trồng, nguồn vật liệu xây dựng đất, đá… (Trong ảnh: Các đơn vị thi công sau khi nhận bàn giao mặt bằng đang tích cực tập trung máy móc, phương tiện, vật liệu và nhân công xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột)
Ông Đặng Thọ Dần – Phó Trưởng phòng Giao thông Ban QLDA Đầu tư XDCT Giao thông và Nông nghiệp PTNT tỉnh Đắk Lắk (đơn vị được UBND tỉnh Đắk Lắk giao làm chủ đầu tư gói thầu số 3 và trực tiếp tham gia giám sát công tác giải phóng mặt bằng) cho biết, sau khi được Chỉnh phủ, các bộ, ngành tháo gỡ điểm nghẽn liên quan, đến thời điểm này công tác giải phóng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đã đạt 97%, số nhỏ còn lại sẽ được thực hiện bàn giao hoàn tất trước Tết Nguyên đán 2024. Việc quy hoạch mỏ vật liệu cũng đã thực hiện xong. Hiện các đơn vị thi công đang triển khai xây dựng các hạng mục đầu tiên để đảm bảo tiến độ dự án.
Theo ông Dần, hiện nay, sau khi có mặt bằng các nhà thầu đã tập trung gấp rút triển khai san ủi xây dựng đường công vụ nội bộ trên tuyến phục vụ thi công xây dựng dự án. Như gói số 3 từ km 101 + 500 đến km 117 + 500, 100% đã có đường đi trên tuyến phục vụ xây dựng. Còn gói 2 thì cũng đã được thông tuyến đường phục vụ xây dựng được trên 70%. Riêng gói số 1 vướng gần 1 km đất rừng, cây rừng, hiện công ty Phúc Nguyên đang tận thu và cũng sẽ bàn giao sớm trong nay mai. Tất cả hiện cũng chuẩn bị thông tuyến đường nội bộ thi công và các gói thầu đều đang được nhà thầu triển khai rầm rộ. Tuyến cao tốc dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2026.